Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

ĐỒNG NAI ĐIỂM SÁNG LOGISTICS, DỊCH VỤ THỦ TỤC HẢI QUAN

Khoảng 60 doanh nghiệp chủ yếu khai thuê hải quan dịch vụ thủ tục xuất nhập khẩu với  tổng 360 xe vận chuyển container, nên hoạt động Logistics tại Đồng Nai còn rời rạc, năng suất chưa cao, thiếu liên kết để hoạt động có hiệu qủa, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp lớn thường thuê dịch vụ tổng hợp chuỗi logistics từ các công ty dịch vụ FDI hay đại lý hãng tàu từ Tp.Hồ Chí Minh.

Ô. Trần Văn Vĩnh P.Chủ tịch UBND tỉnh ĐN chủ trị
Với 31 khu công nghiệp tại Đồng Nai và khu vực kinh tế lân cận, hoạt động logistics để đưa hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhanh nhất, chất lượng dịch vụ tốt, giá cả cạnh tranh hợp lý vẫn còn bỏ ngỏ hoặc đã rớt vào các doanh nghiệp logistic có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)ngay tại sân nhà.

Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển dịch vụ nhằm mục tiêu qui hoạch tổng thể, xây dựng hạ tầng, đào tạo nhân lực, xây dựng cơ chế chính sách để phát triển kinh doanh hoạt động dịch vụ logistics. P.Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Văn Vĩnh cho hay ”chính quyền địa phương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động logistic tại Đồng Nai. Sở chuyên trách sẽ tạo cầu nối cung cấp thông tin giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp logistics ”.

Ô. Nguyễn Ngọc Tuấn P.Chủ tịch Hội XNK Đồng Nai

Chúng tôi - Công ty Luật Việt Á khi làm dịch vụ thủ tục xuất nhập khẩu, nhận thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tập quán kinh doanh bán hàng theo phương thức giao hàng  F.O.B, nhập hàng C.I.F, cảng đích giao nhận hàng đa phần do doanh nghiệp nước ngoài chỉ định vận tải biển và dịch vụ liên quan. Trong đàm phán ngoại thương, đối tác nước ngoài thường thắng thế, chủ động lựa chọn phương thức thanh toán và phương thức giao hàng, họ có những ưu thế đơn hàng đầu ra nên họ cũng quyết luôn chuỗi dịch vụ logistics.

Ô. Đỗ Xuân Quang: Chủ tịch Hiệp Hội Logistics Việt Nam cho hay” xe vận chuyển container chủ yếu trên đường bộ, vậy doanh nghiệp sản xuất cũng nên cân nhắc vận chuyển bằng đường thủy để có thể giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu kẹt xe đường bộ, tăng hệ số quay vòng vận chuyển nhanh… bởi sông lớn Đồng Nai chảy qua hợp lưu cùng các sông lớn khác đi thẳng ra biển”.



Được biết, Chính phủ đang xem xét công bố qui hoạch Cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng trung chuyển quốc tế thay cho cảng Vân Phong (Khánh Hòa), bên cạnh đó cơ quan chức năng của tỉnh đã qui hoạch mạng lưới hệ thống cảng sông và cảng ICD trên địa bàn Đồng Nai với 3.280 ha: Khu vực Nhơn Trạch qui hoạch 648 ha; khu vực Long Thành - Cẩm Mỹ - Thống Nhất 768 ha; khu vực Thị xã Long Thành - Tân Phú và khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu - Trảng Bom nhằm phục vụ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong tỉnh. Trong đó kho 1 ( 548 ha thuộc xã Phước An), kho 3( 10 ha xã Long Tân) kho 6 ( 20 ha xã Long Thọ) Tổng kho trung chuyển miền Đông 1.400 ha ( ở Trảng Bom trong đó diện tích làm ICD là 353 ha) và một số cảng ICD ..hiện đã đang triển khai đầu tư.




ICD cảng Đồng Nai cũng đã hoạt động, nơi đây cũng có đội hải quan để thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu như ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Riêng ICD Tân Cảng Long Bình với 250 ha, đã được trang bị máy soi Container thuộc loại hiện đại nhất nước nên tham vọng biến ICD Tân Cảng Long Bình sẽ là Trung tâm Logistics lớn nhất tại Việt Nam do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư là khả thi bởi 80% container xuất nhập khẩu hiện nay ở khu vực Tp.Hồ Chí Minh đều thực hiện qua cảng Cát Lái cũng cùng hệ thống Tổng công ty.

Cơ hội kinh doanh Logistics ở khu vực kinh tế năng động nhất nhì nước vẫn còn là thị trường tiềm năng rộng mở để cạnh tranh hay hợp tác với các doanh nghiệp dịch vụ có vốn đầu tư nước ngoài. 

Chắc Bạn cũng cho rằng doanh nghiệp trong nước cũng phải cải tiến, tập trung nguồn lực hay chung tay hợp lực để cùng dành một phần kinh doanh hiệu qủa trong chuỗi dịch vụ tổng hợp logistics phục vụ đáp ứng nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở 31 khu công nghiệp tại Đồng Nai.

Nguyễn Ngọc Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét